Pat Soon
ก่อนธันวาคมปี 53
ผม คิดว่ามนุษย์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่ยิ่งอยู่ห่างได้ยิ่งดี
ตอนเด็กๆ เพื่อนในห้องเคยเอากระเป๋าผมไปกรีด
แล้วโยนทิ้งให้เปียกอยู่หลังห้องน้ำ
ทุกครั้งที่เจอหน้าเพื่อนๆ ผมจะโดนล้อ แล้วถ้าหือ คือโดนซ้อม
ผมเคยเรียนไม่ค่อยเก่ง และเพื่อนๆมักจะบอกว่าผมโง่
ผู้หญิงที่เคยแอบชอบ ชอบแซวผมเป็นเรื่องตลกให้เพื่อนในห้องขำ
ผมเข้า รพ.บ่อย ทำของหายบ่อย เลอะเทอะ แล้วก็ก๊ง
อาจารย์ไม่เคยช่วย พ่อแม่ไม่เคยรู้ เพราะไม่อยากให้ท่านห่วง

ทุกครั้งที่พ่อมารับกลับบ้าน ในรถที่แอร์เย็นเฉียบ
สิ่งเดียวที่เราคุยกัน คือ เกรดเทอมนี้เป็นยังไงบ้าง

สิ่งเดียวที่เยียวยาจิตใจให้ผมไม่บ้า คือความอบอุ่นจากแม่

ผมเปลี่ยนแปลงตัวเอง จนเข้ามหาลัย ด้วยเกรด 3:75
ทุนการศึกษา 4ปี เป้าหมายผมชัดเจน
ผมต้องได้เกียรตินิยม และหางานที่ดีทำ
เลี้ยงดูพ่อที่ส่งผมเรียน และแม่ที่รักผมเสมอมา
และ จะพยายาม ไม่เปิดใจ รับใครเป็นเพื่อนเด็ดขาด

สี่ปีในมหาลัย ผมมีแต่เพื่อนต่างชาติ
เพื่อนคนไทยที่นับเพื่อนได้ ไม่ถึงสิบ
ผมจะพูดแต่ภาษาอังกฤษเท่านั้น เพื่อสร้างกำแพง
มีเสียงนินทามากมาย ว่าผมหยิ่ง และผมไม่สน เพราะผมจงใจ

ปีสี่ หนึ่งในเพื่อนคนไทยชวนผมทำเครือข่าย
เอมสตาร์ภายใต้สายงาน Clover Group

ผมเริ่มชวน "คนรู้จัก" ในมหาลัยหลายๆคน
ผลลัพท์คือโดนปฏิเสธไม่ใยดี เกือบๆเก้าสิบเปอร์เซ็นต์
คนเดียวที่ไม่ปฏิเสธคือคนที่ชวนผม

สี่เดือนกับคำปฏิเสธนับไม่ถ้วน หลายๆคนห่วง
และกลัวว่าผมจะเลิกหรือเปล่า
หลายๆคนถามว่าผมทรมานไม๊ กับที่เพื่อนๆทำร้ายจิตใจ
ผมบอกเสมอ ไม่ต้องห่วงหรอก มันเป็นธรรมชาติ
ไม่ใช่ธรรมชาติของธุรกิจ แต่เป็นธรรมชาติของคน
ที่จะกลัวในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยรู้จัก
และต่อต้านในสิ่งที่แตกต่างกับคนส่วนใหญ่

ผมยอมรับมัน เพราะเพื่อนแท้ของผมคือความฝัน

ผมฝึกยิ้มหน้ากระจก และซ้อมการพูด
เริ่มทักทายผู้คน และเปิดใจกว้างขึ้น
บวกกับอ่านหนังสือแนวคิด และซีดีหลายๆแผ่น

ผ่านมายาวนานจนหนึ่งปีกับห้าเดือน
ผมเติบโตทางหน้าที่การงาน และวุฒิภาวะ
ได้พบปะผู้คนมากมาย แบบที่เด็กจบใหม่ไม่น่าจะเจอ
หมอ ทนาย วิศวะกร สถาปนิก เจ้าของกิจการ นักลงทุน ดารา
หลากหลายอาชีพที่ให้ความไว้ใจ มาร่วมธุรกิจกับผม

วันนี้ผมอ่อนล้าจากการทำงาน จากการทำงานหนัก
พี่สาวคนหนึ่งโทรมาให้กำลังใจผม
เดือนนี้ผมประกาศตำแหน่งทางธุรกิจ
ว่าผมจะเป็นมรกต หรือที่เรียกว่า Emerald
แต่พี่สาวคนนี้บอกว่า เค้าจะทำทุกวิถีทาง
เพื่อดันให้ผมเป็น เพชร (Diamond)

เสียงเฮจากคนกลุ่มหนึ่งดันมาจากทางด้านหลังโทรศัพท์
เค้าบอกว่าไม่ต้องห่วง ผมเป็นได้แน่ๆ

แล้วน้ำตาผมก็ไหลออกมา

เป็นเวลาเดือนหนึ่งแล้วที่ โทรศัพท์มากมาย จากหลายจังหวัด
โทรมาเพื่อให้กำลังใจ และบอกว่าจะเป็นส่วนหนึ่ง
ที่จะทำให้ผมเป็น Diamond Star ในเดือนนี้

"เพื่อนก็ไม่ใช่ คนรักก็ไม่ใช่ ใครเค้าจะมาทำเพื่อมึง"

เพื่อนที่ผมเคยคุยธุรกิจด้วยเมื่อนานมาแล้วเคยถาม

ถ้าเค้าได้อ่านอยู่ ผมอยากจะบอกเค้าว่า

เพราะเพื่อนก็ไม่ใช่ คนรักก็ไม่ใช่

เพราะ Clover Group เป็นมากกว่าคนรัก และยิ่งใหญ่กว่าเพื่อน

เป็น Family เป็นครอบครัวไงละ

คนๆเดียวไม่สามารถทำเรื่องที่ใหญ่เกินตัวได้
ผมถึงได้สามารถ สร้างอณาจักรที่ยิ่งใหญ่ได้
ด้วยครอบครัวนี้

ขอขอบคุณ ที่ทำให้ผมรู้ว่า ผมเข้าใจผิดไปเอง
และทำให้ได้รู้ว่า มนุษย์ สวยงามเพียงใด

จากคนที่เคยเกลียดคน และตีตัวออกห่างจากสังคม

ขอบคุณ Clover Group ขอบคุณเอมสตาร์ Aimstar

เดือนนี้ พัชรพงษ์ สุนทรเจริญวงศ์
DIAMOND STAR! สู้แค่ตายครั๊บ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!