วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทักษะ : การตั้งเป้าหมาย 4 มิติ โดยคุณทอม ธเนศ

สรุปรอบผู้นำ HB++ จากคอร์ส PT PL สู่ RB 18/5/55 
โดยคุณทอม ธเนศ ลีลาภรณ์ สรุปโดย ตุ้ม The Clover



การ After Meeting ที่ดี ต้องกระชับเวลาให้เป็น วางแผนให้ถูก
เรื่องการกระจายคนในวง After ถ้าเรามีปัญหาวง After ใหญ่เกินไป
แสดงว่าเรามีปัญหาการวางแผนเรื่องพัฒนาผู้นำ เพราะ MC After ไม่พอ


การตั้งเป้าหมาย 4 มิติ
Passive PV จะมาได้ ก็ต่อเมื่อ
เรามีจำนวนคนเข้าระบบที่มากพอ ซึ่งเกิดได้เพราะ
เรามีผู้คน หรือผู้นำที่มีทักษะ และแนวคิดที่ดี จากการ
เข้าระบบและใช้สินค้า 100%


สำคัญที่สุด สำหรับ ทักษะของคนที่เริ่มมีทีมงานให้ติดตาม คือ
การเคลียร์ความคิด เรื่อง การใช้ระบบ (สื่อ/รอบประชุม)


Clover กลีบที่ 1 การเริ่มเข้าระบบและใช้สินค้า 100%


--- สิ่งสำคัญ สำหรับการใช้ระบบ ---
เราต้องมีวินัย ในการใช้ระบบ สิ่งที่น่าเสียดาย คือ 
ผู้นำบางคน สร้างองค์กรระยะยาวไม่ได้ ประสบความสำเร็จยาก เนื่องจาก
เวลามา Center ไม่นั่งเรียน เอาแต่เดินไปเดินมา หรือออกไปเคลียร์คนใหม่
ถ้าเวลา Center แต่ผู้นำ ไม่เป็นนักเรียน ไม่อยู่ในห้อง องค์กรจะเพี้ยน


วินัยในการดูและฟังสื่อ ดูฟัง จด ทวน และ่ถ่ายทอด เป็นสิ่งที่สำคัญ
เนื้อหาที่เคยดูเคยฟัง เมื่อปีที่แล้ว ใช่ว่า ปีนี้จะจำได้
หลายๆครั้ง เวลาคุณทอม เตรียมเนื้อหาที่จะพูด คุณทอม
ก็จะใช้การดูสื่อ หรือฟังสื่อ ที่คุณทอมเคยพูด บางครั้งยังได้อะไรเพิ่มเลย
การดูหรือฟังแบบคนใหม่ กับการดูหรือฟังตอนเราเป็นผู้นำ 
จะได้อะไรที่แตกต่างกัน คิดแตกต่างกัน เพราะทักษะของเราเปลี่ยนไป
เราต้องมีวินัยในการดู/ฟังสื่อ ขั้นต่ำวันละ 1 แผ่น สื่อใหม่ซื้อหมด 
และต้องมีวินัยในการตาม After ทีมงานหลังฟังสื่อใหม่ๆด้วย
ถ้าผู้นำไม่ได้ดูสื่อแผ่นไหน ก็จะไม่ได้ติดตามทีมงานในการดูสื่อแผ่นนั้น


ข้อดี ของการมีสื่อ คือ หลายๆเรื่อง ที่ต้องใช้เวลาพูดเป็นชั่วโมง
แค่เราโปรโมทสื่อ 2-3 นาที ถ้าทีมงานเราไปดู ก็จะได้เนื้อหาเต็มๆ
*** แผ่น ใช้ Work plan go to South Africa เคลียร์แนวคิด
เรื่อง Your Own Business ได้ดีมากๆ ***
หลายๆคน เดินทางมาไกล เพราะอยากมาฟังคุณทอม ธเนศพูด
แต่ในซีดี มีเนื้อหาที่เตรียมไว้เป็นอย่างดี รออยู่ แต่บางคนไม่ยอมฟัง
ถ้าทีมงานเราไม่มีวินัยในการดูสื่อ อาจจะเพราะเราไม่มีวินัยในการติดตาม


วินัยในการเข้ารอบผู้นำ ต้องปลูกฝังให้ทีมงานเข้ารอบผู้นำ
เลือกคอร์ส ก่อนเลือกเคส มีวินัยในการลงตารางงานรายเดือน รายสัปดาห์
ลงไปใน Work Plan ก่อนที่จะลงงานรายวัน Afterคนใหม่ให้เร็ว และกระชับ
เพื่อจะได้เข้ารอบผู้นำให้ทัน ผู้นำบางคนเข้ารอบผู้นำไม่ได้
เนื่องจากต้องคอยรับส่งคนใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเสียดาย
ต้องอย่าทำงานเชิงรุกอย่างเดียว ต้องทำงานเชิงรับควบคู่ไปด้วย
ทำไป เรียนไป ปรับไป ทำงานเชิงรุกเชิงรับให้บาลานซ์กัน


เรียนรู้เรื่องแนวคิด เพื่อเคลียร์ความคิดตัวเองแล้ว ต้องรู้จักนำไป
เพื่อพัฒนาเคลียร์ความคิดทีมงานให้ได้ด้วย 
หลายๆคน ชอบบอกว่า คุณทอม เคลียร์ความคิดคนอื่นได้ พูดไปคนฟัง
เนื่องจากเป็นมนุษย์เงินล้านแล้ว ซึ่งจริงๆ มันไม่ใช่
เพราะถ้าคุณทอม เคลียร์ความคิดไม่ได้ คงไม่ได้เป็นมนุษย์เงินล้าน


--- สิ่งสำคัญ สำหรับการใช้สินค้า ---
แนวคิดเรื่องสินค้า ก็คือ สินค้าใหม่ซื้อหมด สินค้าหมดซื้อใหม่
ใช้สินค้า ตัวไหนชอบ นำไปแชร์ หลายๆคน ใช้สินค้า แล้วไม่ได้ชอบ
ทำอย่างไรดี? บางคนบอกว่าก็ใช้จนกว่าจะชอบ แต่จริงๆ อาจจะไม่ใช่
ต้องรู้จักเปลี่ยนตัวใช้ สินค้ามีเป็นร้อยรายการ ต้องเจอตัวที่ชอบบ้าง
ตัวไหนที่ชอบจริงๆ ประทับใจจริง จึงค่อยนำไปแชร์
ที่สำคัญคือ ต้องรู้จักแชร์แต่เรื่องบวกให้ผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็น DL หรือ SL


ใน HM หรือ Center ที่ดี จะต้องมีการแชร์ประสบการณ์สินค้
โดยเราจะต้องรู้จักเลือกคนที่จะสร้างความ Hot ให้กับ HM หรือ CT ได้
เพื่อให้เกิดการอยากลองใช้สินค้า หรือเกิดการอยากใช้ซ้ำ


********************************************


Clover กลีบที่ 2 พัฒนาทักษะ ปรับแนวคิด


ทักษะ สำหรับแต่ละเข็ม ถ้าเรายังไม่มีทักษะตามที่บอกไว้ใน Workplan
คำถามที่เราต้องถามตัวเองคือ เราอยู่มานานแค่ไหนแล้ว?
แล้วเมื่อไหร่ เราถึงจะมีทักษะในเรื่องนั้นดี?
ถ้าเรามีความรู้แล้ว แต่ไม่เคยฝึกทำ ก็ไม่เกิดความชำนาญ
ถึงเวลาจริงก็อาจทำไม่ได้ เพราะ Knowledge กับ Skill ไม่เหมือนกัน
ที่น่ากลัวคือ คนขยัน ตั้งใจ ตื่นเต้น Hot แต่ไม่มีทักษะ ไม่มี Skill
แล้วก็เอาความไม่มีทักษะ ออกไปทำลายโอกาสของคนอื่น
การประเมินตัวเอง สำคัญมากๆ ต้องรู้จัก Fix รู้จักแก้ไขตัวเอง


*** หลายๆคน อยากเป็นมนุษย์เงินแสน มนุษย์เงินล้าน
อยากมีองค์กรหลักหมื่น หลักแสนคน คำถามคือ แล้วองค์กรที่คุณมี
ณ ปัจจุบันนี้ คุณมีทักษะในการดูแลเขาแล้วหรือยัง


แนวคิด จากหนังสือ ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน
เด็กขอให้เรา ซื้อไอติมโคน ให้ 1 ลูก เราก็ซื้อให้ ผลปรากฏว่าเด็กทำหล่น
เด็กขอให้เราซื้อให้ใหม่ แต่เผอิญ เด็กเห็นว่า มีไอติมโคนแบบ 3 ลูกด้วย
เลยขอให้เราซื้อแบบ ไอติมโคน 3 ลูกให้ เราจะซื้อให้ไหม ???
หลายๆคน คงตอบว่าไม่ เพราะไอติมลูกเดียวยังรักษาไว้ไม่ได้เลย
แล้วไอติม 3 ลูกจะรักษาไว้ได้อย่างไร ? ปรับใช้กับธุรกิจ
ถ้าองค์กรคนสองคนยังรักษาไม่ได้เลย จะมีองค์กรแสนคนได้ยังไง !! ***


แนวคิด 6 ข้อ
1. ต้องมีความอยากก่อน อยากเก่ง อยากพัฒนา อยากเป็นผู้นำ
2. ประเมินตัวเองสม่ำเสมอ ไม่ได้เก็บปัญหามาคิด แต่เก็บมาพัฒนา
3. Touchable Teachable แตะได้ สอนได้ เวลา Upline ปรับแนวคิดเรา
รู้จักแก้ไข ไม่ใช่เอาแต่แก้ตัว เวลาเปลี่ยน เปลี่ยนให้เร็วและแรง
4. อย่าแชร์ลบ รู้จักควบคุมตัวเองให้ได้ ประเมินให้ได้ว่าสิ่งที่จะพูด
เป็นเรื่องบวกหรือเรื่องลบ อาจจะห้ามไม่ให้คิดไม่ได้ แต่อย่าพูดออกมา
การแชร์ลบ เราอาจจะสบายใจ สะใจชั่วขณะ แต่อาจจะเสียทีมงานตลอดไป
5. อย่าอ่อนแอ อย่าสงสารตัวเองเร็วเกินไป มีขนาดของใจ ให้ใหญ่มากพอ
เวลาเจอปัญหา เจออุปสรรค อย่าท้อง่าย อย่าเลิกไปเสียก่อน
พึงระลึกไว้เสมอว่า เรามีความฝันของทีมงานที่ฝากไว้กับเราด้วย
6. อย่าเฉื่อยจนเกินไป มีความกระฉับกระเฉง เป็นแบบอย่างที่ดี
เปลี่ยนแปลงให้เร็วและแรง อย่ากั๊ก อย่าเก๊ก เพื่อเวลาใครเจอเรา
จะได้สมกับสโลแกนของกลุ่มที่ว่า "ใครเจอเรา คนนั้นโชคดี"


สำหรับ เนื้อหา ในส่วนของ Clover กลีบที่ 3 กลีบที่ 4
พบกันใน คอร์ส วันศุกร์หน้า 21.15 (ฟังผ่าน Teamspeak ได้)
ขอนำแนวคิดเรื่องหนึ่ง ที่คุณทอมพูดไว้ตอนเปิดคอร์สมาอยู่ตรงนี้ครับ
วันนี้คุณทอม ขึ้นใน BB เอาไว้ว่า 21.15 เจอกันใน TS
มีผู้นำหลายๆคน ก็ Copy เอาไว้ใน BB ว่า 21.15
ผู้นำบางคน ก็เปลี่ยนเป็น 21.00 ให้ทีมงานเข้ามาก่อน
ผู้นำบางคน รู้เยอะ ก็เปลี่ยนเป็น 21.30 กะว่าน่าจะเริ่มตอนนี้
วันนี้ บางคนอาจจะเพิ่งเข้ามาตอน 21.30 แต่ก็ฟังเนื้อหาทัน
แล้วก็คิดในใจว่า เห็นไหมก็ทัน แต่ว่า จริงๆ เป็นสิ่งที่ไม่ดี
*** เพราะวันนี้ ทำธุรกิจเครือข่าย ไปรอ ดีกว่า ไปเลท ***


****************************************************


เก็บตก รอบผู้นำ HB++ คอร์ส PT PL สู่ RB 25/5/55
โดย คุณทอม ธเนศ ลีลาภรณ์ เก็บตกโดย ตุ้ม The Clover

คนเรามักจะชื่นชมคนที่ปลายทางของความสำเร็จ
แต่จะมีสักกี่คน ที่จะชื่นชม กับเบื้องหลังของความสำเร็จ
ที่เกิดขึ้นจาก ความพยายาม ความอดทน ยืนหยัด และกล้าเปลี่ยนแปลง


"สิ่งที่มีค่ากว่าคำสัญญา คือคำพูดธรรมดาแล้วลงมือทำ"


ทบทวน เนื้อหา การตั้งเป้าหมาย 4 อย่างคราวที่แล้ว


หนึ่งในสาเหตุที่บางคนอยู่นานแล้ว แต่ยังไม่สำเร็จ
อาจเป็นเพราะอยู่ในระบบ แต่ใช้เวลา ไม่คุ้มค่าพอ


*** การใช้ Myclover ให้คุ้ม สำคัญมากๆ เป็นเครื่องมือที่ดี
มีบทความดีๆ ให้กำลังใจ ให้แนวคิด เป็นคลังความรู้ที่ดี
วันนี้ ที่เราต้องใช้ระบบให้ครบ ไม่ได้ใช้ เพราะเราอยากใช้
แต่เราต้องทำเพื่อเป็นตัวอย่าง วงจร ขยาย กระตุ้น พัฒนา รักษา นั้น
MyClover สามารถทำได้ทั้ง กระตุ้น พัฒนา และรักษา
ทั้งตัวเราและทีมงานของเราทั้งองค์กรได้
มี University / Download Center เป็นแหล่งความรู้
ใช้ให้คุ้มค่า เพื่อดูให้เข้าใจ และนำไปถ่ายทอดต่อได้


การพัฒนาทักษะและแนวคิด ทักษะสำหรับ HB ใหม่
สิ่งทีต้องมี ได้แก่ 3P / 4Why / 5บทบาท 
เราทำธุรกิจนี้ เราต้องการสิ่งที่เรียกว่า Passive Income
แต่ว่า เวลาเราออกไปทำงานพื้นฐาน เนื้องานของเรา
มีเนื้องานในการพัฒนา เพื่อให้เราได้ Passive Income หรือไม่
หรือเรามีแต่เนื้องาน Active เพื่อให้เราได้คนใหม่ ได้ PV อย่างเดียว


สุดท้ายแล้ว ต้องอย่าลืมว่า การตั้งเป้าหมาย 4 อย่างนั้น
เป้าหมายฝั่งขวา (การเข้าระบบและใช้สินค้า / การพัฒนาทักษะแนวคิด)
เป็นเรื่องที่เราควบคุมได้ เป็นเรื่องของตัวเรา
แต่เป้าหมายฝั่งซ้าย (จำนวนคนเข้าระบบ / PV)
เป็นเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ เพราะมีปัจจัยบุคคลอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง
เราอาจจะพลาดเป้าหมายฝั่งซ้าย แ่ต่เราไม่ควรพลาดเป้าหมายฝั่งขวา
ถ้าวันนี้ PV เรายังไม่ถึง เราอาจจะกำลังรอคนที่ใช่ เข้ามาในองค์กรอยู่
คำถามคือ ถ้าวันนี้ มีคนที่ใช่เข้ามา แล้วเราเป็นคนที่ "ใช่" หรือยัง ???


เรื่องของแนวคิดที่สำคัญข้อแรก ที่เคยคุยกันเอาไว้ครั้งที่แล้วคือ
ต้องมีความอยาก อยากเก่ง อยากเรียนรู้ อยากพัฒนา
ถ้าเราคุยกับคนใหม่ เรียกให้ลองขึ้นแชร์ New Star เพื่อพัฒนาตัวเอง
แต่เขาตอบว่าไม่กล้าขึ้น เราเรียกครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ก็ยังไม่ขึ้น
เขาไม่ผิดอะไร แต่เราอาจจะเลือก Focus ผิดคน
เพราะเขายังไม่มีแนวคิดอยากพัฒนาตัวเองเลย 
อย่างไรก็ตาม อย่าว่ากล่าว หรือพูดให้เขาเจ็บช้ำน้ำใจ
เพราะอย่าลืมว่า ธุรกิจนี้ ไม่มีเจ้านาย ไม่มีลูกน้อง
ถ้าทีมงานไม่เชื่อเรา ลองโฟกัสทีมงานอื่นที่เชื่อเรา 
และทำให้ทีมงานที่เชื่อเรา เติบโตขึ้น จะทำให้ทีมงานที่ไม่เชื่อ
เกิดความศรัทธา แล้วหันกลับมาเชื่อเรา แบบนั้นจะดีกว่า
ถ้าเราเอาแต่บ่นว่า ทีมงานไม่ดี ทีมงานไม่เชื่อ ทีมงานไม่มีศักยภาพ
แต่เราไม่มีทีมงานเชื่อเลย ทำให้ทีมงานคนไหนโตไม่ได้เลย
อาจต้องทบทวนตัวเองว่า จริงๆแล้ว คนที่ไม่ดี ไม่มีศักยภาพ อาจเป็นเราเอง


***********************************************


กลีบที่ 3 จำนวนคนเข้าระบบ 


ปัจจัยหลักๆ ของจำนวนคนเข้าระบบนั้น จะขึ้นอยู่กับ 2 สิ่ง
1. ปริมาณ ... ดูปริมาณเนื้องานก่อนว่า มากพอ จนเกิดค่าเฉลี่ยหรือไม่?
2. คุณภาพ ... ถ้าเนื้องานเยอะ แต่ยังไม่มีคนเข้าระบบ อาจต้อง
ประเมินและลองเช็คทักษะของตัวเอง ว่าดีกว่านี้ได้ไหม


ใน 1 เดือน เราจะมี COM ประมาณ4-5 ครั้ง / The Winner / Goodluck
เท่ากับว่า ขั้นต่ำเราจะมีงานเปิดโอกาสเพื่อนใหม่ถึง 6-7 ครั้ง / เดือน
ถ้าใน 1 เดือน เราไม่ีมีลูกใหม่ ที่เข้างานแล้วเป็น สตาร์ใหม่เลย
เราก็อาจเป็นเหมือนศูนย์หน้าที่ใช้โอกาสเปลือง 


* ต้องกล้าเปิดรายชื่อใหม่ โดยเฉพาะถ้าเรายังไม่มีลูกส่วนตัวเ้ข้าระบบ
ขั้นต่ำ 3 คน เราอาจไม่มีสิทธิ์ในการไป Clear ความคิดทีมงานเรื่อง
ให้ Sponsor ลูกใหม่ เพราะเราเองนั่นแหละที่อาจจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี 
บางครั้ง การที่เราไม่กล้าเปิดรายชื่อใหม่ๆ เราอาจจะกลายเป็น
หินก้อนใหญ่ ทีเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของทีมงานเราเอง


* ต้องกล้า Sponsor Up กล้าเปิดโอกาสให้คนที่มีศักยภาพสูงกว่าเรา
* รู้จักวิเคราะห์กับ Upline ถึงรายชื่อใหม่ๆ ของเรา ว่าควรทำยังไง
* รู้จักประเมินองค์กรกับ Upline ว่าคนไหนควรตาม คนไหนควรพักไว้ก่อน
ซึ่งการที่จะประเมินองค์กรให้ได้ผล ต้องใช้ Workplan ให้เป็นประโยชน์


นักเรียน ดูผลการเรียน ... วัยทำงาน ดูผลการเงิน
ทำธุรกิจเครือข่าย ดูจำนวนคนเข้างาน
ต้องมีการประเมิน รู้จำนวนคนเข้างาน ว่ามี เยอะ/น้อย กว่าคราวที่แล้ว
ใช้ Workplan อย่างมีวินัย เพื่อการเติบโตระยะยาวขององค์กร
เพราะถ้าเราไม่ใช้ Workplan จะทำให้วิเคราะห์องค์กรกับ Upline ยาก


************************************************


กลีบที่ 4 PV


ถ้าเช็ค กลีบที่ 1 การใช้ระบบและสินค้า 100%
กลีบที่2 การพัฒนาทักษะ และปรับแนวคิด
กลีบที่ 3 จำนวนคนเข้าระบบที่เพิ่มขึ้น
และพบว่า ทั้ง 3 กลีบ ครบตามคุณสมบัติ ของเข็มที่เราตั้งไว้หมดแล้ว
แต่ว่า PV ยังไม่มา มีทางเลือก 2 ทาง


1. ทำใจ ... เพราะอย่างที่คุยกันไว้ตั้งแต่ต้น ว่าเรื่องของ PV
เป็นเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ แต่ขอให้มั่นใจ และเชื่อมั่นว่า
ถ้ากลีบอื่นๆ ครบหมดแล้ว ทักษะถึงแล้ว คนเข้าระบบถึงแล้ว
แต่ PV ของเรายังไม่ถึงในเดือนนี้ ยังไง เดือนหน้าก็ถึงง่ายขึ้นแน่นอน


สิ่งสำคัญคือ ช่วงปลายเดือน การที่เราอยาก Moving Up
ต้องอย่าเร่งคนใหม่ที่เพิ่งเข้ามา อย่ากดดันเขา ต้องดูแลเขาแบบคนใหม่ 
ให้ลองดูคนเก่าๆ ว่ามีจุดไหน ที่น่าลงไปช่วยบ้าง แล้วลงไปช่วยคนเก่า
การลงไปกดดันคนใหม่ บางครั้ง อาจเป็นการบ่อนทำลายองค์กรตัวเอ
อย่าเอาคนใหม่ มายุ่งเกี่ยวกับเป้าหมายของเรา 
เขาต้องอยาก Moving Up ด้วยความต้องการของเขาเอง
ไม่ใช่ เราอยากให้เขา Move เพราะถ้าเขา Move เราจะ Moving Up


ต้องจำไว้ว่า การไม่ Move ทางธุรกิจ เรื่อง PV / จำนวนคนเข้าระบบ
ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ถ้าการใช้ระบบการใช้สินค้า การพัฒนาทักษะ
และการปรับแนวคิดของเรามีการพัฒนาขึ้น ดีขึ้น


2. ถ้าทำใจไม่ได้ อยาก Move ด่วนในเดือนนี้เลย
วิธีการเร่งยอดสิ้นเดือน คือ การจัด House Meeting สินค้า
เพราะ User ไม่ได้สนใจเรื่องการปิดยอด
เขาไม่ได้สนใจว่า ปิดยอดวันไหน ซื้อวันไหน
แต่เขาสนใจเรื่องการใช้สินค้า ว่าตัวไหนใช้แล้วดีกับเขายังไง


*************************************************


ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ กับพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ทุกคนนะครับ
My name is Prayuth Chatsakda and I'm Clover ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น