วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

7Step การทำ Marketing ขั้นเทพ โดยคุณทอม ธเนศ ลีลาภรณ์


7Step การทำ Marketing ขั้นเทพ โดยคุณทอม ธเนศ ลีลาภรณ์
20/6/55 สรุปโดย ตุ้ม The Clover

ถ้าเรามีสินค้าที่ดี แต่ทำการตลาดไม่เก่ง สุดท้าย
เราก็จะไม่สามารถกระจายสินค้าได้ ไม่เกิดประโยชน์
ยกตัวอย่างเช่น ร้าน McDonald ไม่ใช่ร้าน burger
ที่อร่อยที่สุดในโลก แต่เป็นร้านที่มีการกระจายสินค้า
ประเภท burger ที่ดีที่สุดในโลก

วันนี้ เริ่มต้นที่ เราได้เห็นสินค้าใหม่ๆ ของ Aimstar
แล้วเรารู้สึกว่า สินค้า น่าใช้หรือเปล่า?
ถ้าเรารู้สึกว่า น่าใช้ น่าลอง คิดว่า ทีมงานคิดเหมือนเราไหม?
อยากให้ทุกคนลองคิดภาพในอนาคตดูว่า
ถ้าเรามีทีมงานซัก 1000 คน แล้วทุกคนคิดว่า
น่าใช้ น่าลอง เหมือนเราหมด จะเกิดการกระจายสินค้า
เกิดยอดขาย เกิด Volume ทางการตลาดเพิ่มขึ้นขนาดไหน
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ เกิดคำกล่าวว่า
"มีเครือข่ายอยู่ในครอบครอง ก็เหมือนมีทองอยู่ในบ้าน"

วิธีการทำการตลาดสินค้าขั้นเทพ 7 ประการ
1. เริ่มต้นด้วยการลองใช้ด้วยตัวเองก่อน ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม
แล้วลองใช้สินค้าเพื่อหาความประทับใจด้วยตัวเอง
เพื่อเราจะได้สามารถบอกได้ด้วย Inner ของเรา ไม่ใช่แค่ข้อมูล

2. ลองตั้งเป้าหมายการทำตลาดของเรา เริ่มต้นจาก
เป้าหมายส่วนตัวของเราเอง ว่าเราจะมีการทำตลาดส่วนตัวเท่าไหร่
จากนั้น ตั้งเป้าหมายกลุ่ม (ทีมงานของเราและ User ของทีมงานเรา)
PT 1 คน น่าจะมีขั้นต่ำ ประมาณ 20 กระปุก ตั้งแต่ตัวเองลงไป

3. ให้คิดว่า การทำการตลาด ก็เหมือนการทำ 5 ค้นหา
หลังจากตั้งเป้าหมายแล้ว เราก็ต้องทำการ List รายชื่อ
โดยอาจแบ่งกลุ่มรายชื่อของเราได้เป็น 5 กลุ่มหลักๆ
3.1 กลุ่มเพื่อนเรา ที่เคยไปหาหมอสิว มีปัญหาสิวอักเสบ
(Tips คนที่มีสิวอักเสบ เป็นแผลแดงๆ ไ่ม่มีเม็ด ลองแนะนำ
 ให้เขาลองเจาะน้ำมันรำข้าว แล้วนำมาทาที่แผลดู ช่วยแก้ได้)
3.2 กลุ่มเพื่อนเรา ที่ปกติ ดูแลรักษาหน้าตัวเองอยู่แล้ว
3.3 กลุ่ม User เก่าๆ ที่เคยใช้ Asni อยู่แล้ว
3.4 กลุ่ม ทีมงาน ที่ปัจจุบัน ทำธุรกิจอยู่ Active อยู่
3.5 กลุ่ม ทีมงาน ที่ปัจจุบัน หลับทางธุรกิจไปแล้ว
แต่อาจจะเคยใช้สินค้าแล้วประทับใจ หรือเคย Active มาก่อน
การติดตามดีๆ การโปรโมทที่ดี บางครั้ง
อาจจะทำให้ กลุ่มทีมงานที่หลับไปแล้ว ตื่นมา Active
หรือสนใจอยากลองใช้สินค้าก็ได้
ลองสำรวจตัวเองดูว่า กลุ่มที่หลับไปแล้ว มียอดบ้างไหม
หรือว่าเป็น 0 ตลอดเวลา (อยู่ที่วินัยในการติดตามของเราด้วย)

4. การสร้างกระแสขึ้นมาในกลุ่มธุรกิจของเรา
รู้จักพก Asni For Men Night Defense ติดใส่กระเป๋าของเราไว้
เพื่อใช้ในการ ออกไปคุย Sponsor / การทำ House Meeting
ใช้ใน Center / ใช้ในการทำ Course ต่างๆ และสุดท้าย
คือใช้ในการสร้างกระแสใน สังคมเทคโนโลยีต่างๆ เช่น FB / BB

5. ลองจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในกลุ่มของตัวเอง
เช่น การจัด Asni Brand Ambassador ในกลุ่มของตัวเอง
หาคนที่ใช้ Asni แล้วเห็นผลที่สุด หรือประทับใจที่สุด

6. การรู้จักเก็บ Record Before&After เพื่อให้เห็นผลแตกต่าง
ระหว่างก่อนใช้และหลังใช้ และสามารถนำข้อมูลนี้
ไปใช้ในการนำเสนอของเรา และทีมงานได้
โดยมีหลักฐานยืนยัน เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนถึงผลลัพธ์

7. *** ติดตามผล *** สำคัญมากๆ หรือ สำคัญที่สุดเลย
การให้คนซื้อสินค้าครั้งแรกนั้นไม่ยาก แต่
การจะทำให้คนซื้อสินค้าซ้ำนั้นก็ไม่ง่าย
เราต้องมีการติดตามผลที่ดี มี After Service ที่ดี
รู้จักเช็คว่า เขาใช้สินค้าแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง
ชอบหรือไม่ชอบ อย่างไร เราต้องมีการติดตามสอบถามผล
เนื่องจาก ไม่ว่าสินค้าจะดีขนาดไหน อ่อนโยนขนาดไหน
คนบางคน ก็มีสิทธิ์ที่จะแพ้อยู่ดี ดังนั้นเราต้องติดตามให้ดี
คนไหนแพ้ เช่นเป็นผด หรือขึ้นผื่น อาจเป็นเรื่องผลัด Cell ผิว
เราต้องรู้จักติดตาม เพื่อให้ความมั่นใจ และให้เขาได้มีโอกาส
สอบถามความประทับใจ และลองใช้ต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นผล
สำคัญมากๆ ที่เราต้องโทรติดตามให้เป็น

ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆเพื่อนๆน้องๆทุกคนนะครับ
My name is Prayuth Chatsakda and I'm Clover ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น