วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เทคนิค การพูด Why I Join ฉบับ 3 นาที


เทคนิค การพูด Why I Join ฉบับ 3 นาที
สรุปจากที่คุณทอมพูดใน คอร์ส Go to Ruby
และเฮียเตี่ยงพูดใน คอร์ส Go to Platinum Camp
มารวมกัน สรุปโดย ตุ้ม The Clover

1. ขาย Profile ตัวเอง (ประมาณ 1 นาที)
- ถ้าเราเป็นคน High Profile ต้องกล้าขาย Profile ตัวเอง
แต่ต้องรู้จักพูดแบบถ่อมตัว
- ถ้าเราเป็นคน Low Profile ต้องกล้าเปลี่ยนจุดอ่อน ให้เป็นจุดขาย
ว่าขนาดแบบนี้ยังทำได้ แล้วทำไมคุณจะทำไม่ได้

2. ให้มุมมองทางธุรกิจ (ประมาณ 30 วินาที)
ชี้ให้เห็นจุดอ่อนของงานที่เราทำ สิ่งที่ไม่ตอบโจทย์ชีวิตเรา
สิ่งที่ทำให้เราเห็นโอกาสทางธุรกิจของ Aimstar เช่น
เปรียบเทียบเรื่อง Active กับ Passive (ความแตกต่าง S กับ B)
การปลูกต้นไม้บนที่ดินคนอื่น กับการปลูกต้นไม้บนที่ดินตัวเอง
(ความแตกต่างระหว่าง E กับ B)

3. จุดเปลี่ยนจุดหักเห (ประมาณ 30 วินาที)
้ถ้าเราเป็นคนที่เคยปิดใจมาก่อน เล่าเหตุการณ์
แต่ไม่ต้องลง Detail เยอะมาก เรียงลำดับ Story ให้เหมือนการดูหนัง
ความรู้สึกครั้งแรก จุดเปลี่ยน ทำไมมาฟัง เราเปิดใจจากอะไร ?
คนชวน / สื่อ / สินค้า / งานต่างๆ / ภาพคนสำเร็จทางธุรกิจ
การเปลี่ยนแปลงของตัวเรา หลังจากเราเปิดใจ
(การเรียนรู้/การฟังสื่อ/การเข้างาน)

4. ผลลัพธ์ (ประมาณ 30 วินาที)
ลำดับขั้นความสำเร็จ หรือสิ่งที่เราได้รับจากธุรกิจ
พยายามพูดเป็นรายได้ อย่าพูดเป็นเข็ม เพราะคนใหม่ไม่รู้เรื่อง

5. สรุปจบ (ประมาณ 30 วินาที)
ให้แง่คิด และประกาศเป้าหมาย หรือสิ่งที่เราคาดหวัง
ใช้คำคม หรือแนวคิดดีๆ มาช่วยปิด

องค์ประกอบที่ช่วยให้การพูด Why I Join น่าสนใจขึ้น
การเปิดตัว / น้ำเสียงการพูด ต้องตื่นเต้น มีโทนเสียงขึ้นลง
eye contact กับผู้ฟัง / บุคลิกภาพ และการแต่งตัว

ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ทุกคนนะครับ
My name is Prayuth Chatsakda and I'm Clover ^^
ติดตามเนื้อหา บทสรุปเก่าๆ ที่ตุ้มเคยโพสต์ได้ที่
tumtheclover.blogspot.com ครับ

1 ความคิดเห็น: