ตุ้ม THE CLOVER Platinum Star
ถ้าทำธุรกิจนี้สักระยะ แล้วไม่ Move เป็นอะไรไหม?

มีน้องคนหนึ่ง ถามตุ้ม ถึงคำถามนี้มา
และตุ้มรู้สึกว่า หลายๆคน ที่เข้ามาทำธุรกิจนี้ได้สักระยะ
อาจจะเคยเกิดคำถามเดียวกันนี้ ในใจ ตุ้มจึงขอนำคำตอบ
ที่ตุ้มได้ตอบ น้องคนนี้เอาไว้ มาแชร์ใน Myclover ครับ

*************************************

พี่ว่า ขึ้นอยู่ที่ว่า คำว่า มูฟ ของเราคืออะไร
อย่างที่ระบบเราบอกเอาไว้ว่า
เวลาตั้งเป้าหมาย เราควรตั้งเป้าหมาย สี่มิติ
คือ PV / คนเข้าระบบ /
ทักษะแนวคิด / การใช้ระบบและสินค้า100%

วันนี้ เป้าหมายฝั่งซ้าย คือ PV / คนเข้าระบบ
เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ คือเราไม่รู้หรอกว่า
สิ้นเดือน เราจะมี PV เพิ่มไหม เราจะมีคนเข้าระบบเพิ่มไหม
เพราะมันไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่บุคคลอื่น

ในขณะที่เป้าหมายฝั่งขวา คือ ทักษะแนวคิด
การใช้ระบบ และสินค้า 100%
เป็นเป้าหมายที่เราควบคุมได้ เพราะไม่เกี่ยวกับคนอื่นเลย
เป็นเป้าหมายที่เกี่ยวกับตัวเราเองล้วนๆ

ดังนั้นแล้ว ถ้าสิ้นเดือน PV / คนเข้าระบบ ไม่ได้เพิ่มขึ้น
ไม่ต้องเสียใจ เพราะเราควบคุมไม่ได้
แต่ต้องกลับมาเช็ค เป้าหมายฝั่งขวา
ตัวเราได้ใช้สินค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อขยายหน้าร้านไหม?
ตัวเราได้ฟังสื่อเพิ่มขึ้น หรือได้อ่านหนังสือดีๆ
เพื่อพัฒนาแนวคิด หรือความรู้ของเราเพิ่มขึ้นไหม

ทีนี้ เรื่องของการพัฒนาทักษะ นี่ล่ะ
ที่น่าจะเป็นปัญหาที่หลายๆคน ยังไม่เข้าใจ
เพราะหลายๆคน มักจะเข้าใจว่า ความรู้ กับ ทักษะ
มันเหมือนๆกัน แต่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่
ความรู้ คือ สิ่งที่เราได้เรียน
แต่ทักษะ มันไม่ได้จากการเรียน แต่เกิดจากการทำ

ยกตัวอย่างเช่น วันนี้ ให้เราเขียนชื่อเราเอง
ด้วยมือข้างที่เราถนัด ใครๆ ก็คงเขียนได้สบายๆ
แต่ถ้าให้เขียนด้วยมือข้างที่เราไม่ถนัด
หลายๆคน ก็จะเขียนลำบาก เขียนไม่ตรง เขียนไม่สวย
นั่นเป็นเพราะ เรารู้ว่า ต้องเขียนอย่างไร
แต่เราไม่เคยใช้มือข้างที่ไม่ถนัดเขียน เราเลยไม่มีทักษะ

ดังนั้นแล้ว วันนี้ การที่เราจะพัฒนาทักษะได้
มันก็ต้องอยู่ที่ว่า เรามีเนื้องานมากพอหรือเปล่า?

ถ้าวันนี้ เราไม่ Move เราอาจจะต้องประเมินตัวเอง
ด้วยการเช็ค สองอย่าง อย่างแรก คือ ปริมาณ
ถ้า ปริมาณเนื้องาน เราไม่มากพอ
ไม่ได้สอดคล้องกับเป้าหมายที่เราตั้งไว้
ไม่ได้เยอะมากพอ ที่จะทำให้เกิดกฎค่าเฉลี่ย
มันก็อาจจะไม่แปลกที่เรายังไ่ม่ Move

แต่ถ้าเราทำเนื้องานมากพอแล้ว แต่ยังไม่ Move
เราต้องมาดูปัจจัยที่สอง คือ คุณภาพ
คือ เราสามารถ ทำให้ดีขึ้นอีกได้ไหม
เราเคยเช็คทักษะของเรากับโค้ชหรือเปล่า
เราเคย AAR กับโค้ชของเราไหม?

ถ้าคุณภาพยังไม่ดีพอ ก็อาจทำให้ค่าเฉลี่ยออกมาน้อย
แต่ถ้าคุณภาพเราดี ก็จะทำให้ ค่าเฉลี่ยคนสนใจเพิ่มขึ้น

ถ้ารู้สึกว่า ปริมาณเราก็เยอะแล้ว คุณภาพเราก็ดีแล้ว
แต่ยังไม่ Move ทางด้าน คนเข้าระบบ ก็ไม่เป็นไร
เพราะเราอาจจะแค่ ยังไม่เจอคนที่ ใช่
แต่อยากให้มั่นใจว่า ถ้าเราทำธุรกิจนี้ ต่อเนื่องและนานพอ
เราต้องเจอคนที่ใช่ ในธุรกิจนี้แน่นอน
อยากให้เชื่อว่า วันที่เราสำเร็จในธุรกิจนี้มีอยู่จริง
สำคัญที่ว่า เมื่อวันนั้นมาถึง เรายังอยู่ในธุรกิจนี้หรือเปล่า
หรือว่า เราท้อ และเลิกไปก่อนนั่นเอง

เพราะธุรกิจนี้ ไม่ได้สำคัญที่ทำเยอะ ทำหนัก
แต่สำคัญที่ การทำงานต่อเนื่องมากกว่า ^^

ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ กับ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกคนนะครับ
My name is Prayuth Chatsakda and I am Clover