วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แนวคิด : งาน Active กับ Passive กับการลดน้ำหนัก


หลังจากอดทนมีวินัยมาได้ 43 วัน ผลประกอบการคือไขมันสะสมที่ลดลง พุงกะทิมีขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด และกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ดูเฟิร์มขึ้นครับ

ตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นมา ก็ยังควบคุมอาหารตามปกติอยู่ เพราะการเลือกกินแบบถูกหลักโภชนาการตลอด 43 วันทำให้ติดเป็นนิสัยแล้วครับ แต่ว่าก็เริ่มผ่อนคลายกฏที่เข้มงวดทั้งหลายลงมาก ผมเริ่มอนุญาตให้ตัวเองทานหลัง 1 ทุ่มได้ ทานของทอดได้ ทานของหวานได้ เพราะเราอยู่ในระดับที่ burn ออกได้ง่ายกว่าแต่ก่อนและมีกล้ามเนื้อช่วย burn มากขึ้น ทานมา 2 วันจนเมื่อวันอังคารผมเริ่มรู้สึกอึดอัด เลยรีบไปออกกำลังกาย ปรากฎว่า วันพุธน้ำหนักก็กลับลงมาเท่าเดิม และไขมันสะสมก็ลดลงไปเท่าวันเสาร์เลย

...

อยากแชร์ครับ เพราะคุยกับหลาย ๆ คนมา เลือกที่จะคุมอาหารเพียงอย่างเดียวแล้วอ้างว่า "ไม่มีเวลา" ไปออกกำลังกาย ขอบอกเลย แบบนั้นต้องระวังนะครับ ถ้าน้ำหนักลงเพราะเราลด input อย่างเดียว แล้วเราไม่ได้สร้างกล้ามเนื้อมาช่วยเพิ่ม output มันจะลดยากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะร่างกายเราจะเริ่มปรับตัวให้เข้ากับปริมาณ input ใหม่ จนเราจะเริ่มเห็นว่า เราก็มีวินัยในการกินนะ ทำไมน้ำหนักไม่ลงต่อแล้วอ่ะ?

มันเหมือนเราทำงาน active อย่างเดียวอ่ะครับ นับวันเงินเฟ้อยิ่งเพิ่มขึ้น ทุกอย่างจ้องแต่จะขึ้นราคา ถ้าเราไม่สร้างรายได้แบบ passive มาช่วยอีกทาง เราจะต้องเหนื่อยขึ้น ทำงานหนักขึ้น เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อและค่าครองชีพที่สูงขึ้นทุกปี น่ากลัวไหมล่ะครับ? ดังนั้น สร้างกล้ามเนื้อเถอะครับ เชื่อผม มีกล้ามเนื้อมาช่วย burn สิ่งที่เรากินเข้าไป ออกกำลังกายเท่าเมื่อวาน แต่เรา burn ไขมันได้มากกว่าเมื่อวาน ฟินไหมล่ะ?

ตัดสินใจให้เด็ดขาดนะครับว่าเราแค่ "อยากได้" หรือเรา "ต้องได้" ?
ตั้งใจทำทั้งงาน active และ passive ไปพร้อมกันเลยครับ

active = รีดไขมันออก ด้วยการคุมอาหาร + exercise
passive = สร้างกล้ามเนื้อมาช่วยรีดไขมัน ด้วยการกินเน้นโปรตีน + weight training

เหนื่อยทีเดียวครับ กัดฟัน 3 เดือน 6 เดือน รีดไขมันให้หมด สร้างกล้ามเนื้อมาช่วยเผาไขมัน แถมยังดูเฟิร์มขึ้น กระชับขึ้น แล้วเราจะตามใจปากได้เป็นปีเลยครับ สาว ๆ อย่ากลัวกล้ามขึ้นครับ มันไม่ได้ขึ้นกันง่าย ๆ จะให้กล้ามเห็นชัด ๆ นั้นเค้าต้องยก weight กันแบบเพิ่มน้ำหนักไปเรื่อย ๆ ถ้าคุณใช้ดรัมเบลอันน้อยอันเดิมตลอด อย่าหวังเลยครับว่ากล้ามจะโต ไม่ต้องกลัวครับ

...

คนหุ่นดีนี่ มันบ่งบอกอะไรในตัวคุณได้หลายอย่าง เพราะไม่ใช่แค่มีเงินแล้วจะซื้อหุ่นดี ซื้อสุขภาพดีได้นะครับ มันแสดงถึงความใส่ใจและวินัยที่มากมายจริง ๆ ลองถามตัวเองดูครับ ถ้าพยายามลดน้ำหนักมาหลายครั้งแล้วไม่สำเร็จละก็ เราแค่ "อยากได้" ที่ไม่ได้ก็ "ไม่เป็นไร" หรือเราจะบอกตัวเองใหม่ว่า "ไม่ได้ไม่เลิก" !!!?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น